Trong cuốn sách Marketing 5.0, tác giả Philip Kotler đã chỉ ra rằng một trong những đặc điểm nổi bật trong hành vi mua sắm của gen Z là quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững của sản phẩm. Cùng theo nhịp xu hướng, thời trang bền vững đang ngày càng được phổ biến và thay đổi cách mọi người tiêu thụ các sản phẩm thời trang, giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng rác thải.
Theo thống kê của 'Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc', thời trang là ngành công nghiệp tiêu thụ nước nhiều thứ 2 thế giới và chiếm từ 2 - 8% lượng khí carbon phát thải, nhiều hơn lượng phát thải từ các máy bay và tàu thủy cộng lại. Như khi sản xuất một chiếc quần jeans cần xấp xỉ 7,500 lít nước, con số đủ cho một người trưởng thành sử dụng trong 7 năm. Và khi những chiếc quần jeans đó bị loại bỏ, chúng sẽ gia nhập vào 21 tỷ tấn rác thải dệt may. Số liệu trên phần nào phản ánh sự tác động nặng nề đến môi trường cũng như nguồn nhiên liệu dùng để sản xuất mỗi bộ quần áo chúng ta mặc hàng ngày. Vì thế, khái niệm thời trang bền vững được ra đời và dần trở thành sự lựa chọn được người tiêu dùng tin tưởng hiện nay.
Theo trang 'earthday.org', thời trang bền vững đề cập đến một chuỗi cung ứng quần áo có trách nhiệm về mặt sinh thái và xã hội. Khái niệm này nhằm mục đích định hướng lại ngành công nghiệp thời trang và người tiêu dùng khỏi mô hình thời trang nhanh. Đồng thời, thời trang bền vững hướng tới các hành động bền vững trong việc tìm nguồn cung ứng, sản xuất, phân phối, tiếp thị và tiêu dùng. Tính bền vững trong thời trang đã được nêu ra từ những thập niên 80, 90 của thế kỷ 20. Tuy nhiên, phải đến những năm gần đây, khái niệm này mới nhận được sự chú trọng từ Liên Hợp Quốc và các hãng thời trang nổi tiếng.
Thời trang bền vững - Liệu bạn đã nghĩ đúng?
Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của các hãng thời trang nhanh (fast fashion) với ưu điểm cực kỳ xu hướng, đa dạng mẫu mã, giá cả phù hợp với túi tiền người tiêu dùng… tạo ra những cơn lốc cuốn người tiêu dùng vào vòng xoáy tiêu thụ. Cơn lốc này tưởng chừng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, tuy nhiên đa phần các sản phẩm này có độ bền khá thấp. Chính vì lý do trên, vòng xoay mua - vứt bỏ chúng khi hư hỏng và tiếp tục mua sản phẩm khác mới hơn, hợp thời hơn. Những hành động như thế cứ lặp đi lặp lại và trở thành một thói quen khó bỏ, gây ra sự lãng phí và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Giá của một sản phẩm thời trang bền vững luôn đắt hơn thời trang nhanh gấp nhiều lần. Do đó, việc người tiêu dùng có thể mua được những món đồ bắt trend, mẫu mã mới ra mắt cũng bị hạn chế khá nhiều. Tuy nhiên bắt trend, chạy theo xu hướng liệu có phải là định nghĩa của cái đẹp? Quan niệm về cái đẹp cũng chỉ do con người tạo ra. Mỗi người sẽ có gu ăn mặc khác nhau, nhìn nhận về cái đẹp cũng khác nhau. Điều quan trọng nhất chính là chúng ta có thật sự thoải mái, tự tin khi khoác lên mình bộ quần áo này không? Đầu tư vào một món đồ thật chất lượng, có độ bền cao, có tác động tích cực và hơn hết nó phù hợp với bản thân, chính là cách bạn thể hiện được giá trị và vẻ đẹp trong con người bạn. Nếu bạn bắt trend chậm hơn khi sử dụng thời trang bền vững không đồng nghĩa với việc bạn không đẹp. Bạn sẽ đẹp theo một cách khác, và giá trị kèm theo của vẻ đẹp đó chính là trái đất sẽ trở nên bền vững hơn.
Thời trang bền vững - Liệu bạn đã làm đúng?
Nếu bạn là một người quan tâm đến môi trường, yêu thích xu hướng thời trang bền vững nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu, hãy để DGC mách nhỏ cho bạn: Sử dụng các sản phẩm sản xuất từ thiên nhiên và vật liệu tái chế chính là phương án hữu hiệu nhất.
Tại DGC, chúng tôi sử dụng nguồn nguyên liệu 'xanh', thân thiện với môi trường: bamboo, linen, cotton, than dừa, cafe,... trong từng dòng sản phẩm. Đặc biệt vào mùa hè, các dòng sơmi, polo sử dụng nguồn nguyên liệu 'xanh' luôn được phái mạnh yêu thích và lựa chọn bởi những tính năng: thoáng mát, thấm hút tối đa và đặc biệt là thân thiện với môi trường
Mời bạn cùng xem một vài thiết kế sơmi và polo sử dụng 100% nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên
Áo sơmi DGC chất liệu linen
Áo sơmi DGC chất liệu Cafe
Polo DGC chất liệu than dừa
Sơmi DGC chất liêu bamboo
Bên cạnh đó, DGC còn sử dụng những chất liệu tái chế như: seawool (tái chế từ vỏ hàu), recycled polyester (tái chế từ chai nhựa) góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới xu hướng thời trang bền vững của tương lai.
Áo phao 3 lớp dáng dài DGC chất liệu recycle polyester và bông xơ, 100% có thể tái chế
Việc sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững không chỉ tôn lên vẻ đẹp của chính bạn mà còn thể hiện trách nhiệm của bạn đối với môi trường. Một sản phẩm xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm của các thương hiệu thời trang nhanh. Tuy nhiên, nếu đầu tư cho một sản phẩm có chất lượng, có thể sử dụng được nhiều lần, chi phí trên mỗi lần dùng sẽ thấp hơn rất nhiều thay vì sử dụng các món đồ kém chất lượng và bạn phải mua mới liên tục.